Với đại phần đông người Việt, ôtô là cả gia tài lớn của một đời người nên trước lúc mua xe sẽ khó tránh khỏi việc phân vân, đắn đo. Không dừng lại ở đó, với tư tưởng “ăn chắc, mặc bền”, sẽ rất khó để một thương hiệu xe hơi tới từ Trung Quốc là lựa chọn của nhiều người Việt sở hữu xe lần đầu.
Thế nhưng, điều đó lại hoàn toàn trái ngược một thành phần nhỏ người sử dụng. Anh Võ Chí Thành tới từ Lâm Đồng là một người như vậy. Dù trong năm này còn trẻ (27 tuổi) và mua ôtô lần đầu, nhưng anh Thành đã quyết định chọn MG HS Trophy chứ không cần phải một chiếc tên nào khác quen thuộc như Honda CR-V hay Mazda CX-5.
Vậy sự lựa chọn của anh Thành có mạo hiểm? Chia sẻ của người trong cuộc sẽ làm cho chúng ta có lời giải đáp.
Chào anh, cảm ơn anh đã nhận được lời phỏng vấn. MG HS là mẫu xe còn khá mới nhưng giá lại xấp xỉ tiền tỷ ngang ngửa các xe Nhật, Hàn cùng phân khúc. Đâu là lý do khiến cho anh chọn mẫu xe này?
Tôi trong năm này 27 tuổi, chưa từng sở hữu ôtô trước đây. MG HS là chiếc xe đầu tiên của tôi. Dù chưa sở hữu ôtô nhưng trước đây tôi đã có rất nhiều thời cơ được trải nghiệm một vài loại xe như Hyundai Santa Fe và Mazda CX8 của người thân, bạn thân. Đó cũng là động lực khiến cho tôi nỗ lực để mua ôtô nhằm phục vụ gia đình và mong muốn việc làm đi lại tìm hiểu những thị trường bất động sản mới.
Thực ra, tôi là một người trẻ không đặt nặng ý định hay định kiến về bất kể mẫu xe nào. Do đó, việc chọn xe của tôi cũng chủ yếu nhờ vào sở thích và sự thích hợp của xe đó với mong muốn của mình.
Với cá nhân tôi, sở dĩ MG HS 2.0 Trophy “lọt vào tầm ngắm” là bởi chiếc xe này còn có thiết kế hợp mắt mình dù nhiều người chê bai. Mấy điểm khiến cho tôi “chốt đơn” là nội thất 2 tông màu đen/đỏ, cũng màu mè nhưng nó theo phong cách xe đua; thêm nút Super Thể Thao kiểu siêu xe; động cơ 225 mã lực, mô men xoắn lớn cực đại 360 Nm và quan trọng là dẫn động bốn bánh nên tôi hoàn toàn có thể tự tin đi vào những khu đường xá còn chưa được thực sự phát triển.
Mua xe lần đầu, chọn xe Trung Quốc có quá mạo hiểm so với anh?
Đâu nhất thiết phải là những hãng xe quen thuộc tới từ Nhật Bản hay Hàn Quốc. Tôi muốn sự khác biệt nên lựa chọn MG HS dù mua xe lần đầu.
Không dừng lại ở đó, trước lúc mua xe tôi cũng tìm hiểu và thấy rằng MG HS là mẫu xe khá phổ cập ở các thị trường như Anh, Úc và bán rất chạy ở Thái Lan. Mẫu xe Trung Quốc này còn có thêm chứng chỉ an toàn 5 sao của Euro NCAP nên tôi cũng rất yên tâm khi xuống tiền mua.
Dẫu vậy cũng phải nói là xác định mua xe MG là đồng ý một vài hạn chế. MG là thương hiệu xe mới tại Việt Nam nên chưa được nổi tiếng. Nổi bật, người tiêu dùng mới chịu thiệt thòi khá lớn bởi hệ thống showroom MG Car còn rải rác và chỉ ở một vài thành phố lớn. MG chưa xuất hiện showroom tại Lâm Đồng nên muốn bảo dưỡng xe, tôi phải đến MG Bình Dương hoặc MG thành phố Hồ Chí Minh khá xa xôi và vất vả.
Trong phân khúc MG HS giá gần 1 tỷ đồng có những cái tên quen thuộc như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson. Đây là những mẫu xe bán khá chạy và mang tên tuổi lâu năm. Anh đã từng nghĩ rằng mình sẽ mua trong số những chiếc đó trước lúc chọn MG HS chưa?
Tôi thuộc người thích khác biệt, trong những khi đó Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson… là những mẫu xe nay đã quá đại trà và không khó để phát hiện trên đường, thành ra cũng nhàm chán.
Tất nhiên bước đầu tôi cũng phải xem thêm qua các loại xe khác. Theo quan điểm cá nhân tôi, Honda CR-V là mẫu xe có thiết kế già dặn nên tương ứng với những người trung niên nên tôi cũng không thấy rất nhiều người trẻ tuổi như mình lựa chọn. Trong những lúc đó, Mazda CX-5 có hình dáng bên ngoài năng động, ấn tượng, thương hiệu cũng rất tốt, nhưng tôi không thích nội thất chỉ có mỗi màu đen, trông khá đơn điệu. Còn Hyundai Tucson, chiếc xe này tôi thích thiết kế của đời mới hơn, mà chắc đợi xe trình làng Việt Nam sẽ hơi lâu nên không chờ được.
Chiếc MG HS này anh đã mua được bao lâu và anh sử dụng nó cho việc và cuộc sống từng ngày như vậy nào? Anh đánh giá thế nào về chiếc xe sau ngần ấy thời gian sử dụng?
Tôi đã sử dụng MG HS được hơn 4 tháng và hiện nay ODO của xe đã vượt ngưỡng 5.000 km. Phần lớn thời gian đã qua, chiếc xe của tôi chủ yếu chạy trong thành phố và một cung đường tôi cũng hay vận hành là Đà Lạt – Bảo Lộc – thành phố Hồ Chí Minh. Vừa mới đây, tôi có vừa hoàn thành một hành trình khá thú vị cùng MG HS với cung đường gần 2.000 km từ Đà Lạt – Buôn Mê Thuột – Gia Lai – Quy Nhơn – Quảng Ngãi – Đà Nẵng – Huế và ngược lại.
Sau chuyến hành trình dài vừa qua, tôi cảm thấy MG HS mang đến cảm giác lái khá tuyệt vời. Do tôi mới chạy nên chưa so sánh được với các mẫu xe khác cùng phân khúc về cảm giác hơn/thua.
Theo đánh giá cá nhân, MG HS mang đến cho tôi cảm giác lái cũng rất thể thao khi rời khỏi trung tâm thành phố. Nhiều người nói vô-lăng ảo nhưng tôi lại thấy nó đầm chắc và khi vào cua gắt cũng mượt mà. Động cơ 225 mã lực, có chế độ lái thể thao và nút Super Thể Thao kết hợp thêm lẫy chuyển số nên nhiều khi chạy nhanh quá phải tự kiềm chế vì sợ chạy quá vận tốc được cho phép trên đường.
Về hệ thống theo, MG HS khá êm nên ngồi trên xe bước đầu sẽ thấy hơi bồng bềnh, bù lại không xẩy ra cứng khi đi qua gờ giảm tốc, song song xe cũng không xẩy ra chòng chành hay rung lắc lớn. Không dừng lại ở đó, MG HS có khả năng cách âm với môi trường xung quanh ổn. Phần lớn quãng đường tôi chạy đều là đường cao tốc, nhưng gần như không nghe được âm thanh gì từ phía bên ngoài. Tuy nhiên, với mặt đường có ma xát cao thì có tiếng ồn vọng từ gầm vào khoang cabin hoàn toàn có thể cảm nhận được.
Với tính năng ga tự động, đi xe trên đường cao tốc khá nhàn. Thế nhưng, MG HS vẫn còn đó thiếu tính năng chủ động giữ làn và giới hạn vận tốc chủ động nên lái xe vẫn phải chủ động trong mọi trường hợp.
Vậy còn điểm gì mà anh chưa ưng ý ở MG HS?
So với xe ở quốc tế, khi về VN, MG HS thiếu đi cảm biến trước, camera 360 độ và cần số pha lê rất đáng để tiếc. Nếu hãng hoàn toàn có thể lắp thêm những “option” đó, tôi sẵn sàng bỏ thêm chi phí. Song song xe mới nên “đồ chơi” phụ kiện còn hạn chế, trong cả phía bên ngoài cũng chưa xuất hiện hàng.
Thêm vào đó, màn hình hiển thị trên HS thao tác còn khá chậm, chưa thực sự mượt mà
Nhiều người cho rằng MG HS Trophy giá tương đối cao khi so sánh với những xe khác cùng phân khúc tới từ Trung Quốc. Giá của nó ngang ngửa Mazda CX-5 hay Honda CR-V của Nhật. Anh nghĩ sao về ý kiến đó?
Đúng! MG HS có giá cao, nhưng là so với những xe cùng xuất xứ Trung Quốc khác thôi. Còn trong tầm giá 1 tỷ đồng tại Việt Nam, tôi nghĩ MG HS là một chiếc xe khiến cho các đối thủ cạnh tranh Nhật, Hàn phải dè chừng nếu khách bỏ qua yếu tố về thương hiệu. Hãy quan sát trang bị của nó mà xem.
Trên thang điểm 10, anh nghĩ chiếc xe của mình được mấy điểm?
Một lý do nữa khiến cho tôi không hề chọn 3 cái tên trên bởi MG HS 2.0 sở hữu khối động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc trong tầm giá 1 tỷ đồng.
Tìm hiểu thêm: xe MG là xe gì
Là một chiếc xe mới tại Việt Nam, MG HS có những ưu và nhược điểm nhất định. Là một người sử dụng, tôi chấm mẫu xe này còn có mức điểm như sau:
- Nội thất: 10 điểm. Xe rộng rãi, phong cách thể thao
- Động cơ, chế độ lái: 9 điểm
- Giá bán: 6 điểm. Xe có giá tiền 1 tỷ nhưng thiếu “option” khi về VN như 9 loa Bose bản quốc tế nay chỉ với 8 loa. Cảm biến trước, camera 360, cần số pha lê cũng không tồn tại.
- Thương hiệu: 5 điểm. Hệ thống salon chưa được phủ sóng trên toàn quốc, khó trong việc bảo dưỡng. Thương hiệu thuộc về của tổng công ty Trung Quốc khiến cho nhiều người còn e ngại, trong đó có cả tôi, dù tôi đã mua xe.
Discussion about this post